Trang chủ
Du lịch mùa xuân
Du lịch mùa hạ
Du lịch mùa thu
Du lịch mùa đông
Khách sạn
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Thời tiết
LIÊN KẾT
Chương trình du lịch  
Hoa Anh Đào

Hoa Anh Đào tiếng Nhật gọi là "Sakura" nở rộ khắp nơi từ đầu tháng Ba đến cuối tháng Tư. Đúng là thứ hoa biểu tượng cho nước Nhật, được coi là "quốc hoa", vì đâu đâu cũng thấy trồng.

Nước Nhật trải dài trên nhiều vĩ tuyến nên miền Nam ấm hoa nở trước, rồi mới lan ra tới miền Bắc, cách nhau cũng vào khoảng hai tháng, ở Okinawa  vào tháng 2 mà Hokkaido vào tháng 5. Hoa Anh Đào phần lớn màu hồng nhạt hay trắng, năm cánh nhỏ, chỉ lưu lại trên cành độ vài ba ngày đến 1 tuần thôi. Nếu bị mưa gió thì có khi chỉ một buổi là rụng như "confetti" hay tuyết lốm đốm trên mặt đất. Tuy hoa yếu đuối như vậy, nhưng có nhiều cây sống thọ tới cả ngàn năm và cao khoảng 5, 6 mét, có những cây cao tới 16, 17 mét, khi đó thân cây thường biến dạng hơi quái dị, nhưng mỗi năm vẫn đều đều nở hoa. Người Nhật thường tổ chức hội ngắm hoa Anh Đào ở công viên. Nếu du khách ghé vào vườn Ngự Uyển Shinjuku Gyoen (quận Shinjuku) có thể xem khoảng trên 10 loại hoa Anh Đào khác nhau trong tổng số khoảng 60 loại Anh Đào ở Nhật. Với người thường thì rất khó phân biệt đâu là Anh Đào, đâu là Đào, đâu là Mai.        

Các loại hoa Anh Đào tiêu biểu là:     

- "Choju Zakura" (Trường Thọ Anh), có hoa chỉ có 4 cánh, màu trắng hoặc tím nhạt với nhụy đỏ và vàng, loại cây mọc thành bụi thấp.
- "Imose Zakura" (Muội Bối Anh), có hoa cánh kép, màu hồng. 
- "Fuji Zakura" (Phú Sĩ Anh), có hoa màu hồng nhạt, thường thấy ở chân núi Phú Sĩ, tỉnh Yamanashi...
- "Kanhi Zakura" (Hàn Phi Anh), có hoa màu đỏ (Phi là đỏ tươi), từng chùm, cánh cúp và rũ xuống, nở sớm vào tháng 3.              
- "Kan Zakura" (Hàn Anh), có hoa màu hồng nhạt, lá dày, nở sớm. Ở những vùng ấm, khoảng tháng 2 đã nở.
- "Kawazu Zakura" (Hà Tân Anh), đây là một loại hoa đặc biệt có màu hồng cam rực rỡ nên dễ nhận ra, nở sớm vào tháng 2, 3.        
- "Ki Zakura" (Hoàng Anh), còn gọi là "Ukon" (Uất Kim), "Ogon Zakura" (Hoàng Kim Anh), có hoa 8 lớp kép (bát trùng) như hoa Vạn Thọ, đặc biệt màu hoàng lục (xanh lá cây và vàng hồng), màu (hoa trà) hay tím (uất kim). Rất nổi tiếng nên được dùng làm tên rượu luôn.

- "Koshino Higan" (Việt Bỉ Ngạn), có hoa 5 cánh, màu trắng, tương tự như Mai Trắng.          
- "Kyokujitsu Zakura" (Húc Nhật Anh), có hoa lớn, cánh kép như "Yae Zakura", màu trắng hồng.      
- "Nezame Zakura" (Tẩm Giác Anh), có hoa màu hồng tím nhạt.        
- "Okesa Zakura" (... Anh), có hoa cánh kép, màu hồng.       
- "Oshima Zakura" (Đại Đảo Anh), có hoa lớn, đẹp được trồng ở nhiều nơi, lá non màu đỏ nhạt, mặt sau lá có viền trắng.            
- "Sato Zakura" (Lý Anh), như tên gọi là loại anh đào mọc ở miền quê, trồng như cây cảnh, hoa lớn màu hồng đặc biệt có hương thơm, nở hơi muộn.        
- "Sekiyama" (Quan Sơn), có hoa màu đỏ nhạt, cánh kép.     
- "Shiki Zakura" (Tứ Quý Anh), có nụ màu hồng và hoa màu trắng, cánh đơn, đặc biệt một năm nở hai lần vào mùa xuân và thu. 
- "Somei Yoshino" (Nhiễm Tĩnh Cát Dã) là loại hoa năm cánh, đẹp và nổi tiếng, được trồng phổ biến nhất. Nụ màu hồng nhạt, nhưng dần dần hóa trắng. Hoa màu hồng nhạt, nở từng chùm vào mùa xuân khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4, trước khi cây ra lá. Loại cây này phát triển nhanh nhưng tuổi thọ cũng ngắn.         
- "Taoyame Zakura" (Thủ Nhược Nữ Anh), có hoa cánh kép, màu trắng với viền hồng.          
- "Tora No O Zakura" (Hổ Vĩ Anh), có hoa cánh kép, màu trắng.      
- "Tsukubane Zakura" (Đột Vũ Căn Anh), có hoa cánh kép, trong hồng nhạt ngoài trắng.
- "Yama Zakura" (Sơn Anh), như tên gọi là loại anh đào mọc trên núi, hoa màu hồng, thân cao. Nở muộn hơn, khi lá non màu nâu đỏ đã ra nhiều, đặc biệt lá hình quả trứng, mặt sau có viền trắng.         

Không phải hoa Anh Đào chỉ có màu trắng hồng mà có cả loại màu xanh lá cây nhạt hay màu tím nhạt mới lạ, như:     

- "Gyoiko Zakura" (Ngự Y Hoàng Anh), có hoa 5 cánh như dính vào nhau, đặc biệt uốn ngửa ra và màu hoàng lục (xanh lá cây và giữa có sọc trắng).
- "Ranzan Zakura" (Lam Sơn Anh), có hoa màu tím nhạt.       
- "Ukon" (Uất Kim), tức "Ki Zakura" (Hoàng Anh), "Ogon Zakura" (Hoàng Kim Anh). Ngoài ra còn có loại cũng mang tên Anh nhưng hầu như khác giống và nở khác mùa.     
- "Aki Zakura" Thu Anh hay còn gọi là "Kosumosu = Cosmos"), sao lại gọi là Thu Anh? Không lẽ loại Anh Đào này nở vào mùa thu. Thưa đúng vậy, đây là một loại hoa đặc biệt, thân mảnh nhưng có khi cao tới 2 mét, hoa 8 cánh mỏng, màu trắng, hồng hay đỏ, nhụy vàng, nở vào tháng 9, 10. Còn gọi là hoa "Cúc Bướm".           

Cũng không phải hoa Anh Đào luôn luôn nở trước khi ra lá, mà có loại lá ra trước, màu của hoa và lá tương phản nhau rất đẹp, như:         
- "Yae Zakura" ( Bát Trọng Anh), là loại hoa nhiều lớp xếp như những ly ở váy phồng phụ nữ, màu hồng, hồng nhạt hay vàng nhạt, nở chậm hơn các loại anh đào khác, khi lộc non tức các lá đã bắt đầu nhú ra. 
- "Icho Zakura" (Nhất Diệp Anh), là loại hoa cánh kép, màu hồng cam nhạt, nở sau khi đã ra lá. 

Cây Anh Đào thuộc họ Mai (Ume), nên cành vươn lên, nhưng cũng có một số cây loại hơi khác, có cành lớn chĩa ngang rất dài, còn cành nhỏ rũ như liễu vậy, nên thường phải dùng cây chống các cành ngang. Loại này sống rất thọ, vài trăm năm là thường như "Oito Zakura" (Đại Mịch Anh), "Taki Zakura" (Lang Anh), "Shidare Zakura" (Chi Thùy Anh)... có hoa màu hồng.   

Ở Đà Lạt còn có loại Anh Đào bản địa thường gọi là "Mai Anh Đào", vì có năm cánh như hoa Mai, nhưng màu hồng nhạt như hoa Anh Đào (tên khoa học là Prunus cerasoides), Nhật Bản cũng có gọi là "Sakura Ume" (Anh Mai). Miền Bắc nổi tiếng với hoa Đào Đỏ và Đào Trắng còn gọi là Hoa Lê, ngoài Trung cũng có Đào, trong Nam thì có Mai Vàng. Mai và Đào ở Việt Nam đều nở vào dịp Tết Ta.      

Nổi tiếng nhất là công viên Ueno ở Đông Kinh, với 1.800 cây, mỗi năm có khoảng 200.000 người tới ngắm. Ở tỉnh Fukushima, có một đoạn đường dài 1,5 km, hai bên trồng 2.000 cây Anh Đào lớn, tàn cây chồng lên nhau che phủ cả con đường, mỗi năm có khoảng 60.000 người tới ngắm. Gia đình bạn bè rủ nhau tụ họp, đem đồ ăn, bia rượu và chiếu lót... vừa ăn uống, ca hát, nhảy múa, ngắm hoa, chứ ít cắt đem chưng trong nhà. 

Tuy vậy, có khi thời tiết hơi bất thường, hoa Anh Đào nở không cứ là trời phải ấm. Như năm 2003, ở một vài vùng phương bắc, hoa Anh Đào nở mà trời vẫn còn lạnh, có tuyết rơi, nên hoa phủ tuyết và người thì lội tuyết xem hoa...        

Hoa Anh Đào đẹp và mong manh, chỉ để ngắm thôi sao? Dù hầu như không có hương vị, nhưng người Nhật cũng cố gắng thưởng thức bằng cách muối cánh hoa Anh Đào, rồi pha với nước sôi gọi là "sakurayu" (anh thang). Tôi chưa có dịp nào thưởng thức món nước uống này nên không kể ra đây được.

Nhật Bản đã tặng Việt Nam một số cây Anh Đào trồng ở Đà Lạt lần thứ nhất năm 1963 và lần thứ hai năm 1998. Người Việt cũng thích ngắm và hãnh diện có được loại hoa này. Hoa Anh Đào cũng được Nhật Bản tặng cho nhiều nơi khác như thủ đô Hoa Thịnh Đốn của Hoa Kỳ vào năm 1912, hàng năm vào mùa xuân, du khách ngắm hoa tụ tập về đây khá đông. 

Hoa Anh Đào để riêng từng cái thì không đẹp và cũng không có mùi thơm, hoa chỉ đẹp vì nở hồng trắng cả cây. Điều này có thể ví như chính người Nhật: một cá nhân thì không xuất sắc lắm, nhưng một tập thể người Nhật làm việc thì rất hữu hiệu.

 

 
Tin tức
NHỮNG THIÊN ĐƯỜNG MUA SẮM NHẬT BẢN
KHÁI LƯỢC LỊCH SỬ NHẬT BẢN
GIỚI THIỆU TỈNH MIE
THÀNH PHỐ KOBE
THÀNH PHỐ NARA
Tư vấn
 Những Luật Lệ Ngầm Trong Giao Tiếp Hàng Ngày Ở Nhật
 Một vài kinh nghiệm khi đi du lịch Nhật Bản
 Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đến Nhật
 Hướng Dẫn làm thủ tục Hồ sơ xin VISA đi Nhật.
 Hướng Dẫn mua vé JR pass cho khách du lịch đến Nhật
 Đồ không được mang vào Nhật
 Những tập tục cần biết khi du khách đến Nhật Bản
LIÊN KẾT