Trang chủ
Du lịch mùa xuân
Du lịch mùa hạ
Du lịch mùa thu
Du lịch mùa đông
Khách sạn
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Thời tiết
LIÊN KẾT
Địa danh nổi tiếng  
GIỚI THIỆU TỈNH MIE

Mie: Một tỉnh với địa lý bán đảo ở phía đông nam Bản Đảo, nổi tiếng về tôm hùm, sò điệp, hạt trai... ở vịnh Ise có nhiều địa điểm đáng viếng thăm.

- Ise Jingu: Gồm có Ko Taijingu (tức Nội Cung, qua cầu Uji, bắc trên dòng sông Isuzugawa và Toyouke Daijingu tức Ngoại Cung, thờ các Thần Ăn, Thần Mặc, Thần Ở). Ise Jingu là tổ tình của Thần Đạo, nên tâm niệm của người Nhật là nên tới đây ít nhất một lần trong đời, nên mỗi năm có khoảng 7 triệu du khách viếng thăm. Nơi duy trì truyền thống tôn giáo riêng của người Nhật từ khoảng 1.500 năm qua, theo truyền thuyết khởi đầu từ Hoàng Kỷ năm 660 trước Công Nguyên, với một dòng họ nối tiếp 125 đời làm Thiên Hoàng. Đặc biệt tại Nội Cung và Ngoại Cung đều có đền thờ nhỏ mái rơm với 4-5 lớp hàng rào, 3 lớp cổng... cứ 20 năm lại xây dựng đền thờ mới bên cạnh và rỡ đền thờ cũ ra, cầu Uji... cùng tổng cộng 125 kiến trúc liên hệ trong vùng cũng đều làm mới lại (Đền thờ Kasuga bắt đầu xây năm 768 tại Nara cũng làm như vậy vào cùng năm). Một buổi lễ long trọng đem đồ thờ qua nơi mới gọi là "Sengu". Vật liệu xây đền cũ được chia cho một số đền trên toàn quốc. Năm 2013, là lần thứ 62 và công việc này phải bắt đầu từ 4 năm trước tức năm 2009. Như vậy tới nay đã 1.240 năm liên tục duy trì truyền thống mang ý nghĩa kế tục nhưng luôn đổi mới từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và vì vậy, trước đó có lễ đưa những cây gỗ lớn từ rừng về để xây đền mới, mọi người hợp sức kéo dưới lòng sông cạn và trên bờ. Tổ đình thuộc thành phố Ise, mỗi năm vào ngày 4/1, Thủ Tướng Nhật (dù theo tôn giáo nào) thay mặt Thiên Hoàng cùng các Bộ Trưởng thường về đây cầu nguyện. Trông thoáng hơi hơi giống đền Minh Trị ở Đông Kinh, nhưng nơi đây có cầu, cảnh sông núi, các cây hoa rất đẹp với những cây cổ thụ đôi khi mọc giữa đường. Đi bộ vào đền trong khung cảnh đó, du khách có cảm giác hòa mình với thiên nhiên, nhưng chỉ được xem bên ngoài, không thấy cảnh trong đền và cũng không được chụp hình trước đền chính. Sau khi viếng đền, du khách có thể ghé phố Oharaimachi, nếu đứng trước cầu Uji nhìn vào đền thì nằm phía bên trái, là một đoạn đường dài khoảng 800 mét, chạy dọc theo sông Isuzugawa quy tụ hàng trăm cửa hiệu bán rất nhiều quà kỷ niệm, đủ loại thức ăn theo phong cách cổ của thời Edo (1603-1868) và Meiji (1868-1912)... là nơi thu hút rất đông khách du lịch Nhật cũng như thế giới. Có cả các tiệm bán đồ biển và tiệm Morishitaya bán thịt bò Matsuzaka nổi tiếng hơn cả thịt bò Kobe, giá một xâu thịt nướng loại ngon là 500Yen, loại thượng hạng là 800 Yen và thượng hảo hạng là 1.200 Yen. Cửa tiệm rượu "sake" Hakutaka. Có những quán nước với chỗ ngồi trên lan can dọc theo sông, trong phong cách cổ rất tình tứ. Và đặc biệt có nhiều tiệm hạt trai như Yamakichi, Karuta, Juan, Amano...

- Hòn Phu-Phụ "Meoto-iwa": Cũng tại tỉnh Mie, có một cảnh đẹp với hai hòn đảo gần bờ như vợ chồng và nhiều đạo nhỏ chung quanh như con cái. Thực ra đây là hai hòn đá lớn nhỏ được nối kết với nhau bằng sợi rơm bện lớn theo truyền thống Thần Đạo, từng được thu hình trong phim nổi tiếng "Sayonara"... Trước khi tới đây, du khách sẽ đi ngang qua một đền thờ Thần Đạo nhỏ, có lẽ nơi đây là một trong những chỗ khá hiếm đã bầy biện đầy đủ và công khai cho mọi người xem bàn thờ Thần Đạo như thế nào. Trung tâm là một gương tròn tượng trưng cho thần Mặt Trời, với hai trống nhỏ hai bên... Không thấy đề bảng cấm chụp hình, cũng không nhân viên ngăn cản, nên có thể du khách tha hồ chụp. Đặc biệt nơi đây thờ nhiều ếch, tiếng Nhật là "kaeru" (oa), trùng âm với chữ "quy" là "trở về", mang ý nghĩa là "khách tới thì trở về bình an" hay "kim oa" = "kim quy" là "tiền trở về"...

- Kokichi Mikimoto (1858-1945): Là tên người sáng lập và cũng là tên công ty hàng đầu thế giới về hạt trai, chiếm nguyên một đảo nhỏ, thuộc thành phố Ise. Cuộc đời ông từng được dựng thành phim hoạt họa "Đối Đầu Ước Mơ" . Được đài NHK của Nhật đặc biệt giới thiệu trong chương trình tài liệu ngày 28/5/2008. Vì hạt trai đẹp và quý nên nhân đây xin được nói rõ thêm về chuyện này.
Thời đó, phụ nữ thượng lưu rất mê hạt trai, ông có ý nguyện sẽ tạo món trang sức đẹp để họ đeo cổ, nhưng hạt trai thiên nhiên hình dáng méo mó không đẹp... Con trai, sò có đặc tính là khi bị vật lạ xâm nhập vào giữa lớp thịt và vỏ hay trong thịt thì nó chống lại bằng cách cố đẩy vật lạ ra, nếu đẩy không được thì sẽ tiết ra lớp nhựa để bao vật lạ ấy lại, không để làm hại đến nó.
Ông Mikimoto đã bỏ gần 20 năm nghiên cứu, sau nhiều thất bại tưởng phá sản, cuối cùng đã là người đầu tiên thành công trong việc nuôi trai lấy hạt. Khởi đầu năm 1892, ông cho những hạt cát vào trong con trai, nhưng những con trai ấy đều từ từ chết. Năm 1983, vợ ông là bà Ume tình cờ tìm thấy trong đống trai chết có một hạt trai loại bán cầu bám vào vỏ, từ đó ông cố gắng sản xuất loại này. Tuy nhiên hạt trai tròn quý hơn, nên từ đó ông tiếp tục nghiên cứu.
Năm 1905, ông được vào yết kiến Thiên Hoàng Minh Trị và hứa sẽ cố gắng tạo ra hạt trai hình cầu thật đẹp. Dựa theo phương pháp cấy hạt trai của Tiến Sĩ Kakichi Mitsukuri, Narayoshi Yanagi, William..., ông thành công trong việc nuôi trai lấy hạt và đem giới thiệu bên Âu Châu, Hội Chợ Paris... Nhưng giới nhà buôn hạt trai của Anh cho đó là đồ giả, làm các phụ nữ có hạt trai lo sợ mình bị mua lầm, đang dùng hàng giả, phải nhờ chiếu quang tuyến X xác nhận...
Năm 1924, ông quyết đinh đưa vấn đề ra tòa án Paris, Pháp. Tòa phán "Hạt trai này là hạt trai thật, chỉ khác ở chỗ thay vì hạt sỏi tự nhiên lọt vào con trai thì bàn tay người cho vào thôi". Coi như ông được minh oan và từ đó ông mở rộng thị trường trên nhiều quốc gia. Nhưng những con trai công ty ông nuôi toàn cho ra hạt trai hình cầu đường kính cỡ 3 cm, chỉ có duy nhất một hạt lớn cỡ 5 cm! Tại sao vậy. Tìm hiểu mãi mới biết nguyên do tại vì có một người thợ mới vào làm, khi cho viên sỏi hay sau này dùng viên tròn cắt từ vỏ ốc (lấy từ loại ốc ở sông Missisippi...) đã vụng về làm rách màng con trai, màng này dính với viên đó khi được cho vào trong thân con trai, biến thành cái bao mềm bao lấy hạch nhân và vì có bao này này mà con trai tiết nhựa nhiều hơn giữa hạch nhân và bao, cho ra hạt trai lớn hơn và mầu như vỏ ốc hay khảm sà cừ đẹp hơn.
Một sự vụng về lại hóa thành ra "phát minh" quan trọng! Từ đó, khi cho viên tròn cắt từ vỏ ốc đường kính độ 2 mm vào đều có kèm theo một miếng nhỏ phần riềm màu trắng con trai còn sống có chiều dài cũng khoảng 2 mm. Phần trắng diềm này có tác dụng cho ra phần vỏ màu trắng, phần đen diềm cho ra vỏ ngoài màu đen.
Nơi đây có bảo tàng viện về việc nuôi và lấy hạt trai. Du khách có thể xem triển lãm rất đầy đủ và chi tiết về nghề hạt trai, và tới giờ quy định (khoảng đầu mỗi giờ), quý khách có thể xem các "Ama" (hải nữ) mặc quần áo trắng toát lặn tìm trai hay "mò trai" trong khoảng 15 phút.

Trong quá trình tạo hạt trai, con trai đã tiết ra nhựa để bao phủ hàng trăm, thậm chí hàng ngàn lớp. Còn vấn đề có màu khác nhau thì đa số là hồng nhạt, còn lại là do tùy theo loại đản bạch cho ra màu vàng hay đen xanh, dị vật hữu cơ cho màu xám và cũng có khi tùy số lớp nhựa hay loại trai sò...
Cuối cùng có thể thăm nhà triển làm về cuộc đời của ông Mikimoto. Tất nhiên có gian hàng bán đủ loại hạt trai màu trắng, hồng, vàng, xanh rêu đậm và đen áng xanh... Giá một vài hạt từ vài ngàn Yen tức vài chục đô-la Mỹ, tới cả xâu chuỗi đẹp giá khoảng 1.000.000 Yen (hơn 11.500 KM), hạt trai cao giá như viên màu hồng, đường kính 19,22 mm, giá 35.700.000 Yen (khoảng hơn 415.000 MK).
Nói chung, hạt trai nước mặn tròn và bóng đẹp nên giá thường khoảng gấp 10 lần hạt trai nước ngọt thường hơi méo và không bóng bằng. Vợ chồng Thiên Hoàng, Hoàng Thái Tử Nhật và Nữ Hoàng Anh... đã từng đến đây. Ông được Hoàng Hậu Trinh Minh (Teimei, 1884-1951), vợ của Thiên Hoàng Đại Chính (Taisho, 1879-1926) tặng một cái trượng.

- Hamako: Nếu muốn mua hạt trai với giá rẻ hơn thì quý khách tìm tới tiệm Hamako cũng thuộc thành phố Ise, cách đó độ 10 phút xe, giá phải chăng hơn và có thể trả giá. Trên lầu hai của tiệm có triển lãm phong cảnh lễ hội Nhật rất lớn bằng hình nhân và làm hoàn toàn bằng giấỵ .
Nếu du khách có thì giờ hãy ghé thành phố Iga xem biểu diễn và viện bảo tàng "Ninja" Nhật tức những điệp viên, thích khách nổi tiếng xuất quỷ nhập thần và dùng ám khí thời "Samurai" ngay tại cái nôi của nó. Chữ "Nhẫn" gồm chữ "nhận" là mũi nhọn dí vào tim (tâm), ý chỉ sự chịu đựng. Theo "Nhẫn Thuật Bí Truyền Thư", phương châm của họ là "Không để lại tiếng động, không mùi, không tên tuổi, không cần ai biết sự anh dũng, nhưng công lao như sáng tạo trời đất". Ninja dùng "ninjutsu", thực ra có xuất xứ từ Ấn Độ vào thế kỷ thứ 5, truyền qua Trung Quốc rồi qua Nhật. Vì lo ngại tài năng của các Ninja nên năm 1582, Lãnh Chúa Nobunaga Oda đã đem 40.000 quân tiêu diệt họ, họ phải đi tản mát khắp nơi. Trong khu này còn có nhà kỷ niệm Thi Bá Basho và thành Ueno...
 

 
Tin tức
NHỮNG THIÊN ĐƯỜNG MUA SẮM NHẬT BẢN
KHÁI LƯỢC LỊCH SỬ NHẬT BẢN
GIỚI THIỆU TỈNH MIE
THÀNH PHỐ KOBE
THÀNH PHỐ NARA
Tư vấn
 Những Luật Lệ Ngầm Trong Giao Tiếp Hàng Ngày Ở Nhật
 Một vài kinh nghiệm khi đi du lịch Nhật Bản
 Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đến Nhật
 Hướng Dẫn làm thủ tục Hồ sơ xin VISA đi Nhật.
 Hướng Dẫn mua vé JR pass cho khách du lịch đến Nhật
 Đồ không được mang vào Nhật
 Những tập tục cần biết khi du khách đến Nhật Bản
LIÊN KẾT