Trang chủ
Du lịch mùa xuân
Du lịch mùa hạ
Du lịch mùa thu
Du lịch mùa đông
Khách sạn
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Thời tiết
LIÊN KẾT
Địa danh nổi tiếng  
THÀNH PHỐ KYOTO

Kyoto : Nguyên là Heiankyo (Bình An Kinh), là cố đô thứ hai của Nhật Bản trong khoảng 1.000  năm (794-1868), nên có rất nhiều di tích lịch sử và những khu phố cổ một vài trăm năm

Thành phố Kyoto với những đường ngang dọc như bàn cờ, được xây dựng theo mô hình của cố đô Tây An, tức Tràng An, Trung Quốc, chung quanh là núi. Dân số khoảng 1.455.700 người, trong khi du khách đến đây hàng năm khoảng 45 triệu người.
- Đền Bình An: Xây năm 1895 nhân kỷ niệm 1.100 năm dời đô từ Nara về Kyoto cũng gọi là Heian, từng bị cháy năm 1976, đặc biệt xa phía trước có cổng rất lớn và cả đền hầu hết đều sơn màu cam đỏ, bên phải có hồ và vườn cảnh... Trước đền chính, bên trái có trồng cây quất rất lớn tượng trưngcho sự phồn thịnh và bên phải trồng cây Anh Đào tượng trưng cho sự tươi tốt.
- Kim Các Tự (Kinkakuji): Ở phía tây-bắc, xây năm 1397, thờ  Quan Thế Âm Bồ Tát và Xá Lợi, là một chùa nhỏ 3 tầng, dát vàng 2 tầng trên, soi bóng trên Kính Hồ Trì (Kyokochi, tức hồ gương) được công nhận nằm trong quần thể di sản thế giới Kyoto năm 1994. Chùa hài hòa giữa khung cảnh đồi núi thiên nhiên, với vườn cây khá đẹp, là nơi hầu hết du khách ghé Kyoto đều đến thăm. Du khách chỉ được đi ngắm bên ngoài, nhưng ngày 17/11/2005, riêng Tổng Thống George W. Bush đã được vào trong Kim Các nhân dịp tới Kyoto hội họp với Thủ Tướng Koizumi. Người ta thường nói "Chùa Vàng" là "Kim Các Tự", nhưng thực ra đây mới chỉ là "Kim Các", tức "lầu vàng" nằm trong một quần thể gọi chung của chùa mang tên "Lộc Uyển Tự" (Rokuonji). Trong cuộc binh biến Onin năm 1467-1477, chùa đã bị đốt cháy. Năm 1950, chùa từng bị một tăng sinh 21 tuổi phát khùng đốt cháy, năm 1955 đã được xây dựng lại như cũ và năm 1987 đã được dát lớp vàng dầy mới nên rất lộng lẫy. Nơi đây, theo lộ trình đi sâu vào bên trong có một phòng trà đạo cổ, nơi Thiên Hoàng thứ 108 là Gomizunoo từng đến dự nghi thức trà đạo. Nếu du khách không bận thì có thể thong thả dừng chân uống trà giữa khung cảnh thiên nhiên này. Ngân Các Tự (Ginkakuji, mang tên như vậy nhưng không có dát bạc) là "lầu bạc" thuộc chùa Từ Chiếu Tự ở phía đông-bắc, là một thiền tự thuộc Lâm Tế Tông , xây năm 1482 bằng gỗ, nay mang nét phong trần của thời gian, hài hòa khung cảnh thiên nhiên với những vườn sỏi trắng và vườn cây rất đẹp. Năm 2009, chùa được tháo ra để tu bổ lạị Đường lên chùa nhỏ hẹp cũng là khu bán nhiều quà kỷ niệm. Nhưng đáng nói là phía ngoài có "Đường Triết Học", là một con đường nhỏ dọc theo con lạch nhân tạo dài khoảng 1,8 km nối chùa Ngân Các Tự và Nam Thiền Tự (Nanzenji). Có 24 cầu nhỏ bắc ngang và hai bên bờ có cả ngàn cây anh đào vươn ra giữa lạch. Khúc lạch này là một phần của kinh đào dài 38 km vào năm 1890 chảy ra hồ Biwa theo hướng nam-bắc để điều hòa nước hồ, trong khi các sông ở đây đều chảy theo hướng bắc-nam. Tại sao lại có tên "Đường Triết Học"? Năm 1911, trước phong trào chạy theo Âu-Mỹ một cách quá lố, nhất là triết học Tây Phương, Giáo Sư Kitaro Nishida(Tây Điền Cơ Đa  Lang, 1870-1945) thuộc đại học Kyoto, người đã học Thiền 13 năm, đi lại nơi đây suốt bốn mùa trong nhiều năm, trầm ngâm suy nghĩ về hướng đi của Nhật Bản và viết tác phẩm "Nghiên Cứu Về Thiền"..., kêu gọi quay về với tinh túy của Nhật Bản, đại ý ông cho rằng: Ở đời ai cũng có lối đi, Đường ta ta cứ đi, Đường về của người người cứ về, Ta có đường riêng của ta. Tác phẩm của ông đã tạo nên phong trào yêu nước lớn vào thập niên 20-30 và triết học về cuộc sống của người Nhật là tổng hợp Đông-Tây.
- Thanh Thủy Tự (Kiyomizudera): Rất nổi tiếng, thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, được công nhận là di sản thế giới, cheo leo bên sườn núi rất đẹp, bên trái lại có đền Thần Đạo "Địa Chủ Thần Xã" (Jishu Jinjya). Theo một con dốc ngắn và hẹp độ 200 mét lên chùa là những cửa tiệm hai bên đường bán đồ thủ công nghệ như quạt, đồ gốm, búp bê, áo Kimono thật đẹp, các loại trà bánh dầy đậu đỏ hay bánh dầy vị quế, bánh quế... có thể mua làm quà. Thỉnh thoảng có người Nhật mặc Kimono đi chùa này, nên du khách có thể xin chụp hình. Nơi đây mỗi năm vào cuối tháng 12, sư trụ trì sẽ viết một chữ lớn (đại tự) trên tờ giấy khổ 1,3 x 1,5 mét, theo thăm dò dư luận, thể hiện tình hình trong năm, như năm 2008 là chữ "Biến", nghĩa là "biến động" và "biến đổi"... Và nơi đây đã từng diễn ra cuộc trình diễn áo dài Việt Nam vào giữa thập niên đầu thế kỷ 21.
- Thiên Long Tự (Tenryuji): Ở phía nam Kyoto, bị cháy tới 8 lần và phần lớn được xây dựng lại vào thời Minh Trị, là một cảnh chùa rộng lớn, được công nhận là một phần di sản văn hóa thế giới trong quần thể Kyoto năm 1994, thuộc phái Thiền Lâm Tế Tông (Rinzaishu), phía bên phải cũng có đền Thần Đạo nhỏ, với cảnh chùa rộng nên thơ và hàng trăm loại cây hoa rất đẹp. Phía nam là một dòng sông nông nhưng rộng, với hai tên, phía tây là sông Oigawa hay còn gọi là Hozugawa và phía đông là sông Katsura, có cầu Togetsukyo bắc ngang. Ngay mạn bắc hai con sông cũng là nơi có hàng trăm cửa tiệm bán đồ kỷ niệm và thức ăn. Phía nam và tây đều là núi nên vào mùa xuân, cảnh xa xa những cây Anh Đào nở hoa trắng hồng chen lẫn rừng lá xanh hay mùa thu rừng lá đủ màu rất đẹp. Du khách có thể lên xe kéo tay ngoài cổng chùa, đi ngắm cảnh trong độ 10 phút, 1 người giá 2.000 Yen, 2 người giá 3.000 Yen để vừa thưởng thức cảm giác lạ, vừa chụp hình kỷ niệm. Du khách cũng có thể đi qua khu đất bên phải cách chùa khoảng 100 mét xem vườn tre trúc lớn, rất đẹp. Ngoài ra còn có Long An Tự (Ryuanji) ở phía tây-bắc với vườn sỏi và đá như một biển cạn, Đông Bản Nguyện Tự là chùa bằng gỗ thuộc hàng lớn nhất thế giới ở ngay phía bắc ga Kyoto, của phái Chân Tông xây dựng từ năm 1602, rồi chùa Ngàn Phật... Du khách cũng có thể viếng thăm "Hoàng Cung" cũ, tức "Kinh Đô Ngự Sở" là nơi các Thiên Hoàng ở trước khi dời đô lên Tokyo năm 1969, tương tự như cố đô Huế. Nói chung Kyoto được coi là nơi tập trung nhiều đền chùa nhất và cả các thành trì cổ nhất. Có thể bỏ ra một, hai ngày để thăm viếng khu này.
  Kyoto không lớn lắm, khu đáng xem phần lớn nằm ở hướng Tây, du khách có thể tìm bản đồ và tự đi bằng xe buýt, hay gọi taxi đi từng chặng những nơi muốn tới thì cũng không đắt mấy. Nếu hoàn toàn không biết đường thì có thể thuê bao taxi chạy nguyên một ngày tốn độ từ 250 đến 350 Mỹ Kim, tài xế sẽ chở mình đi xem những nơi nổi tiếng.
- Kimono: Đã ghé Kyoto thì không thể bỏ qua buổi trình diễn Kimono của công ty lừng danh Nishijin khoảng mỗi đầu giờ. Nishijin có lịch sử khoảng 500 năm, với cơ sở chuyên về Kimono khá lớn, du khách có thể xem từ khâu dệt đến các sản phẩm cũng như xem 7 cô trình diễn Kimono miễn phí trong khoảng 15 phút. Thường số người xem khá đông, khoảng trên 100 người, nên nếu được hãy đứng chờ trước độ 5-7 phút để có chỗ tốt. Nếu muốn mặc thử Kimono thứ thiệt, có thể liên lạc trước, tốn khoảng 10.000 Yen và khoảng 80 phút để làm tóc, mặt và mặc Kimono.
 

 
Tin tức
NHỮNG THIÊN ĐƯỜNG MUA SẮM NHẬT BẢN
KHÁI LƯỢC LỊCH SỬ NHẬT BẢN
GIỚI THIỆU TỈNH MIE
THÀNH PHỐ KOBE
THÀNH PHỐ NARA
Tư vấn
 Những Luật Lệ Ngầm Trong Giao Tiếp Hàng Ngày Ở Nhật
 Một vài kinh nghiệm khi đi du lịch Nhật Bản
 Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đến Nhật
 Hướng Dẫn làm thủ tục Hồ sơ xin VISA đi Nhật.
 Hướng Dẫn mua vé JR pass cho khách du lịch đến Nhật
 Đồ không được mang vào Nhật
 Những tập tục cần biết khi du khách đến Nhật Bản
LIÊN KẾT